ประเด็นร้อน

คุก 9 เดือน 'คุณหญิงเป็ด' คดีงบสัมมนาพ่วงกฐินปี 46

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 27,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย - -

 

กทม. 27 ส.ค. - ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 9 เดือน "คุณหญิงเป็ด-จารุวรรณ เมณฑกา" รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 15,000 บาท กรณีเบิกจ่ายงบสัมมนาพ่วงงานกฐิน


ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือสตง. ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157


กรณีคุณหญิงจารุวรรณ ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ร่วมกับนายคัมภีร์ สมใจ อดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล สตง. จัดให้มีการสัมมนาที่ จ.น่าน วันที่ 31 ต.ค. 2546 ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการสัมมนากันจริง แต่จัดสัมมนาเพื่อให้ข้าราชการที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนานั้น ได้ไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานที่จัดขึ้นในวันเดียวกันแล้วให้เบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในงบเดียวกัน 294,440 บาท ทำให้ สตง.เสียหาย ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดคุณหญิงจารุวรรณและนายคัมภีร์ 


คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา และต่อมาศาลอุทธรณ์แก้โทษจำคุกเหลือ 1 ปี ไม่รอลงอาญา ทั้งคู่ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวพร้อมยื่นสู้คดีในชั้นศาลฎีกา ต่อมานายคัมภีร์เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา


วันนี้(27 ส.ค.) ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตลอดระยะเวลาการปฎิบัติหน้าที่ราชการใน สตง.ไม่เคยปรากฎการกระทำความผิด หรือมีประวัติมัวหมอง อีกทั้งยังมีความเสียหายเล็กน้อยสมควรให้โอกาสจำเลยปรับปรุงตัวเป็นคนดี พิพากษาลดโทษให้ใน 1 ใน 4 คงจำคุก 9 เดือน และในชั้นนี้ให้เพิ่มโทษปรับ 20,000 บาท แต่เมื่อลดโทษให้ 1 ใน 4 โทษปรับย่อมลดลงเหลือ 15,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 ซึ่งเสียชีวิตให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ.

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw